Người Việt sắp được lái ô tô Việt ?
29/06/2016 03:25:10 | 261 lượt xem

Công nghiệp sản xuất xe hơi là nền công nghiệp cao cấp. Nó thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp nặng và toàn diện các nền công nghiệp khác. Hẳn rất nhiều người Việt Nam đã từng mơ ước đến một ngày đất nước chúng ta có thể cho ra đời dòng xe ô tô của riêng mình thay vì làm giàu cho các hãng xe ngoại như bao lâu nay. Với việc thông qua Chiến lược phát triển ngành ô tô của Chính phủ, mong ước này sẽ sớm trở thành hiện thực.

 Theo như ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã khẳng định thì Bộ sẽ tích cực triển khai, tập trung nguồn lực vào phân khúc riêng, dòng xe riêng của Việt Nam và chọn nhà đầu tư cụ thể để xây dựng dòng xe hơi cho Việt Nam trên cơ sở doanh nghiệp có uy tín và có thị trường.


oto-hyundai     Giấc mơ xe hơi của người Việt sắp được hiện thực hóa?


1. Giấc mơ xe hơi của người Việt đã không còn xa?


Ông Dũng thừa nhận, thời gian qua Việt Nam có chiến lược phát triển ô tô nhưng không đạt hiệu quả. Nguyên nhân của việc này được cho là do kinh nghiệm và nhận định của Việt Nam về thị trường ô tô chưa đầy đủ. Thị trường sản xuất ô tô Việt Nam không lớn, mỗi năm sản xuất không quá 200.000 xe, nhưng cả nước hiện có 14 cơ sở lắp ráp ô tô. Nếu sức tiêu thụ này chia đều cho các cơ sở thì khó có thể hình thành một thương hiệu cho xe ô tô riêng của Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT chia sẻ thêm: "Chính phủ vừa thông qua Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2030, Bộ sẽ tích cực triển khai theo chiến lược này, hướng sắp tới là sẽ tập trung nguồn lực vào phân khúc riêng, dòng xe riêng của Việt Nam và chọn nhà đầu tư cụ thể để xây dựng dòng xe hơi cho Việt Nam trên cơ sở doanh nghiệp (DN) có uy tín và có thị trường".

oto-hyundaiLiệu Việt Nam có sớm ra được dòng xe cho riêng mình?


Chiến lược công nghiệp ô tô Việt Nam đã trải qua 20 năm, đánh dấu bằng sự ra đời của liên doanh Công ty Toyota Việt Nam (1995) và 13 năm xây dựng với quyết tâm nội địa hóa các dòng xe ô tô sản xuất tại Việt Nam năm 2002. Chính phủ đã 3 lần phê duyệt Quyết định phát triển cho ngành này với hi vọng đất nước có một ngành công nghiệp ô tô đúng nghĩa.

Tháng 7/2014, Chính phủ một lần nữa phê duyệt Quyết định Số 1211/QT-TTg về Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.


2. 2 năm nữa, ô tô Việt sẽ về đâu với mức thuế là 0%


Để có ô tô riêng, trong hơn 20 năm qua, Việt Nam đã sử dụng nhiều chính sách để “trải thảm”, tuy nhiên lại không ràng buộc rõ trách nhiệm DN không đạt mục tiêu. Do đó, tỷ lệ nội địa hóa xe thông thường năm 2005 phải đạt 40% nhưng đến tận năm 2010 vẫn không đạt được. Nguyên nhân dẫn tới việc này là do Việt Nmam thiếu công nghiệp hỗ trợ đúng nghĩa, chính sách ưu đãi “cào bằng” và quá phụ thuộc vào doanh nghiệp liên doanh và FDI.

oto-hyundai   Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn về ngành ô tô


Đáng lo ngại hơn nữa là trong khi chiến lược nội địa hóa 20 năm vẫn dang dở thì thị trường ô tô Việt Nam lại chứng kiến sự xâm nhập mạnh mẽ của các dòng xe liên doanh từ nước bạn Thái Lan, Malaysia, Ấn Độ. Sự đổ bộ ồ ạt này được cộng hưởng thêm bằng cơ chế thuế quan đã và đang dần được tháo gỡ, xóa bỏ. Điều này trở thành thách thức cho Việt Nam, nếu không sớm nhìn thẳng vào sự thật và đầu tư nguồn lực đúng chỗ thì sẽ chịu thêm thất bại một lần nữa.


oto-hyundaiThị trường ô tô Việt Nam đang nóng lên từng ngày


Theo cam kết Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ bị xóa bỏ. Năm 2015, mức thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc (CBU), linh phụ kiện được áp mức thuế 50%. Năm 2016 còn 40%, năm 2017 là 30% và năm 2018 sẽ giảm xuống 0%.

Điều kiện để ô tô CBU, linh phụ kiện được giảm thuế theo lộ trình của ATIGA là có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% trở lên. Với điều kiện này, thì hầu hết các nước có nền sản xuất ô tô phát triển hơn Việt Nam trong ASEAN (chủ yếu là ba nước Thái Lan, Indonesia và Malaysia) đều đáp ứng được, bởi hiện tỷ lệ nội địa hóa của ngành sản xuất ô tô trong ASEAN đạt mức 65 - 70%, trong đó ô tô Thái Lan có tỷ lệ nội địa hóa cao nhất đạt 80% các dòng xe.

oto-hyundaiÔ tô Việt sẽ về đâu với mức thuế là 0%


Đáng nói, ngoài ASEAN, các xe nhập khẩu từ EU hoặc Mỹ cũng có thuế 0% trong vòng 10 năm nữa khi FTA Việt Nam - EU và Hiệp định Đối tác Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực. 

Như vậy, chính sách đối với dòng xe riêng của Việt Nam đang đặt trong hoàn cảnh khó khăn, chịu sức ép rất lớn từ nhiều phía.

Nguồn: Vnexpress.net

Có thể bạn quan tâm: Hyundai Elantra 2016, kẻ thống trị mới trên thị trường?