Với thu nhập tháng lương tối thiểu là 3,1 triệu đồng/ tháng, nếu muốn sở hữu một chiếc ô tô rẻ nhất thị trường Việt hiện nay là Spark hay Morning, họ cần làm việc không nghỉ và không chi tiêu bất cứ khoản gì trong 10 năm.
Mặc dù được coi là rẻ nhất Việt Nam nhưng một chiếc xe như Chevrolet Spark hay Kia Morning cũng có giá trên 300 triệu đồng. Điều đó có nghĩa là, với thu nhập trung bình của người Việt Nam đạt 2.028 USD, xấp xỉ 40 triệu đồng/ năm (theo báo cáo môi trường kinh doanh (Doing Business) 2014 của Ngân hàng Thế giới) thì phải gần 10 năm mới có thể sở hữu một chiếc ô tô.
Với mặt bằng thu nhập chung tại Việt Nam, để mua được Chevrolet Spark cũng là cả vấn đề
Vậy còn muốn sở hữu một chiếc siêu xe như Bugatti Veyron cũng với thu nhập bình quân ấy? Với giá khoảng trên 3 triệu đô, một người Việt Nam phải lao động trong khoảng 777 năm mới có khả năng sở hữu nó. Có đáng mơ ước?
Tất nhiên những cách tính toán, so sánh nói trên chỉ mang tính lý thuyết, dựa trên những con số. Nhưng nói như vậy để thấy rằng, chiếc ôtô đối với phần đông người Việt chỉ là một “ước mơ xa vời”, nó có giá thành quá cao so với thu nhập bình quân đầu người.
Điều đáng nói là mức chênh lệch giá xe, các khoản phí của chúng ta lại cao hơn tới 2,5 lần một nước phát triển như nước Mỹ trong khi mức thu nhập bình quân đầu người của Mỹ đạt 53.143 USD, cao hơn 26 lần Việt Nam. Trong khi đó, theo số liệu thống kê từ Bộ Công Thương, năm 2014, ở Việt Nam, chỉ só này là 2.000USD/người/năm. Do đó, ước mơ xe hơi của nhiều người dân Việt càng trở nên quá xa vời.
Số tiền “nuôi” ôtô ở Việt Nam là không hề nhỏ
Nhưng chưa dừng lại ở đó? Mua xe đã khó, nuôi xe hàng tháng ở Việt Nam cũng là cả một vấn đề với đủ các loại thuế phí, bảo dưỡng, xăng dầu, …
Với giá xăng như hiện nay, nếu một xe trung bình tháng đi 2.000 km sẽ mất khoảng 4,5 triệu đồng tiền xăng. Tiền gửi xe nơi làm việc khoảng 1 triệu đồng/tháng. Tiền trông giữ (nếu nhà không có garage), gửi xe cà phê, đi giao dịch khoảng 2 triệu đồng.
Thêm phí lưu hành, phí đường bộ, phí bảo trì, khấu hao xe… trung bình 2,5 triệu nữa thì tổng chi lên gần 10 triệu đồng.
Theo tính toán của các chuyên gia ôtô thì thu nhập phải gấp 5 lần chi phí trên mới đảm bảo an toàn tài chính. Có nghĩa khách hàng Việt Nam thu nhập 50 triệu đồng mỗi tháng mới thoải mái sử dụng xe hơi.
Như vậy, liệu ở Việt Nam có bao nhiêu phần trăm số người có thu nhập trên 50 triệu đồng/tháng để mua được và “nuôi” được một chiếc ôtô? Do đó, ước mơ ô tô chỉ là ước mơ với đa số người dân Việt.