Hyundai đã đánh bại đối thủ Nhật bằng cách nào?
25/07/2016 10:29:04 | 406 lượt xem

“Chất lượng các xe Hàn Quốc đã lấn át các đối thủ đến từ Nhật Bản”  Đó là lời đánh giá mới nhất từ JD.Power - Hãng dịch vụ thông tin và marketing hàng đầu thế giới.

 

Đã qua rồi thời kì mà khi nhắc đến xe Hàn người ta sẽ nghĩ ngay đến những sản phẩm nhái hay kém chất lượng. Với chiến lược tập trung phát triển chất lượng, Hyundai – hãng xe đến từ Hàn Quốc đã thực sự chiếm được cảm tình của đông đảo người tiêu dùng và khiến các đối thủ khác phải kiêng nể.

 

Hyundai-1Hyundai- Thương hiệu xe hơi hàng đầu thế giới

 

Nghiên cứu ban đầu của JD.Powr dựa trên việc theo dõi các vấn đề mà người mua gặp phải trong 90 ngày đầu tiên sử dụng xe. Kết quả nghiên cứu này cho thấy, Hyundai đang đứng ở vị trí thứ 4 sau Porsche, Kia và Jauar. Tuy nhiên, cần chú ý rằng, Hyundai là 1 thương hiệu bình dân trong khi đó Porsche và Jaguar là những thương hiệu hạng sang, xa xỉ. Việc có thể đứng chung một top với hai thương hiệu này không phải là điều dễ dàng.

 

Hyundai-2Những năm gần đây, Hyundai luôn được JD.Power đánh giá cao về chất lượng


Thực tế cho thấy, kết quả nghiên cứu của JD.Power  không gây quá nhiều bất ngờ cho giới chuyên môn bởi họ đã theo sát từng bước phát triển của Hyundai trong một thập kỷ qua. Chiến lược mà hãng xe đến từ xứ sở kim chi triển khai không chỉ đúng trọng tâm, có tính toán và đạt được hiệu quả rõ ràng mà còn rất dễ nhìn nhận.

Theo đánh giá của JD.Power cũng như giới chuyên môn, Hyundai có thể vượt qua được các hãng xe kỳ cựu đến từ Nhật Bản và Đức như Toyota và Mercedes-Benz nhờ các lý do sau:

 

Người lãnh đạo

 

Hyundai-3Ngài Chung Moong-koo - người góp công lớn vào thành công của Hyundai

 

Một trong những sự kiện quan trọng tạo nên những thay đổi của Hyundai đó là việc ông Chung Moong-koo trở thành giám đốc điều hành của Hyundai và Kia. Dưới sự điều hành của người lãnh đạo tận tâm này, mọi quyết định đều được thực hiện một cách tức thì, nghiêm túc, tuyệt đối và không gặp phải bất kỳ vướng mắc nào. Đặc biệt, với tinh thần cầu thị, Hyundai luôn sẵn sáng đón nhận mọi ý kiến phê bình và góp ý. Tất cả những điều đó đã làm nên một tập thể đại gia đình Hyundai làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả.

 

Ý thức rõ yếu điểm của mình

 

Một trong những yếu tố góp phần giúp hãng xe Hàn đẩy lùi được các định kiến, từng bước vươn lên khẳng định giá trị của mình trước các đối thủ. Hyundai ý thức được rằng các sản phẩm của họ thiếu tính bắt mắt, ngay lập tức lãnh đạo của Hyundai đã nghiêm túc nhìn nhận và tìm tới Peter Schreyer – nhà thiết kế nổi tiếng của Audi.

 

Peter Schreyer Peter Schreyer - nhà thiết kế nổi tiếng của Audi bên ý tưởng cho Hyundai Genesis


Dưới sự hướng dẫn của Peter, các dòng xe thế hệ mới đã ra đời và nhận được phản hồi tích cực từ phía người dùng.  2 năm trước khi nhà thiết kế này nghỉ hưu, Hyundai đã nhanh chóng mời được Luc Donckerwolke, một nhà thiết kế khác của Audi về làm việc để thay thế. Chính sự chuẩn bị chu đáo về nhân sự này đã giúp cho hoạt động của Hyundai luôn được trơn tru.

 

Sự cam kết về chất lượng

 

Đây là lý do để Hyundai qua mặt được người hàng xóm Nhật Bản. Thời gian trước đây, khi mới chập chững bước vào thị trường Mỹ, Hyundai đã thẳng thắn nhận định sự tồi tệ trong chất lượng xe của họ. Chính vì có thể nhìn thẳng vào khuyết điểm của mình mà hãng xe này tâm niệm rằng: muốn thành công tại thị trường Mỹ thì không còn cách nào khác ngoài việc phải cải tiến chất lượng. Với tư duy đó, năm 1988 Hyundai ban hành một chính sách lâu dài theo hướng: lấy chất lượng làm tiêu chí hàng đầu.

 Hyundai

 

HyundaiHyundai lấy chất lượng làm tiêu chí hàng đầu


Chuyên gia văn hóa Hàn Quốc kiêm cố vấn cho Hyundai và Kia - Ông Don Southerton cho biết: “Cả Hyundai và Kia đều kiên định với tôn chỉ về chất lượng. Họ chưa từng bị dao động trong nhiều năm qua. Toàn bộ đội ngũ từ nhân viên đến lãnh đạo của họ đều tuyệt đối tin tưởng vào kết quả của chiến lược này”.

Với mỗi dòng xe, Hyundai đều quán triệt tinh thần tạo ra một sản phẩm hoàn hảo nhất. Hyundai Sonata cỡ trung là một ví dụ điển hình. Để có thể mang dòng xe này ra cạnh tranh với các đối thủ tên tuổi như Toyota Camry và Ford Fusion, các kỹ sư của Hyundai đã phải tháo ra lắp lại nhiều lần đến khi họ thực sự an tâm rằng không còn bất kỳ một vấn đề hay lỗi kỹ thuật tiềm tàng nào nữa.

 

Hyundai-Sonata

Hyundai Sonata


Dấu mốc đáng nhớ giúp Huyndai nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của sự thay đổi chất lượng là khoảng thời gian từ năm 1990. Lúc này, mẫu Hyundai Excel xuất hiện cùng mức giá 10.000 USD, điều này khiến hãng xe “mang tiếng” là chuyên sản xuất ô tô rẻ tiền, độ bền kém. Những vụ thu hồi xe, những đơn khiếu nại và đáng giá thấp của người tiêu dùng khiến Hyundai phải nhìn nhận lại mình. Để giải quyết vấn đề này, hãng đã đưa ra gói bảo hành 160.000 km trong vòng 10 năm vào năm 1998. Đây được đánh giá là sự hào phóng nhất trong ngành công nghiệp ô tô, cũng là dấu mốc cho những manh nha trong thời kỳ đổi mới chiến lược của Hyundai.


Xem thêm thông tin về các sản phẩm của Hyundai: