Ở Việt Nam thì trị trường cũng như các chính sách về thuế vẫn chưa có những tác động tích cực nào tới giá thành ô tô.
Dự kiến kỳ triển lãm Vietnam Motor Show 2015 sẽ diễn ra từ ngày 28/10 đến 1/11 tại Tp.HCM.
Chủ tịch hiệp hội VAMA cho biết thời điểm này thì thị trường Việt Nam vẫn chưa thể khẳng định khi nào giá ô tô tại Việt Nam mới có thể ngang bằng các nước khác trong khu vực. Đây cũng là quan điểm chung của đại diện nhiều nhà sản xuất ô tô tại cuộc họp báo thời điểm 15 năm thành lập VAMA.
Theo ông Yoshihisa Maruta chủ tịch hiệp hội VAMA thì giá bán lẻ phụ thuộc rất nhiều yếu tố trong đó quan trọng nhất vẫn là những chính sách về thuế. Sau gần 20 hình thành ngàng công nghiệp ô tô thì chính sách về thuế vẫn không mấy tích cực lên giá thành ô tô.
Cũng theo các thành viên lãnh đạo của VAMA cho hay thì dự báo chính sách sẽ có chiều hướng tích cực hơn vào khoảng năm 2018 – 2021, khi đó thị trường oto sẽ phát triển mạnh với dung lượng lớn nên giá xe sẽ thuận lợi hơn với người tiêu dung. Từ đó thì điều kiện ô tô cũng sẽ có phần tích cực hơn.
Tính toán của Bộ Công Thương và VAMA thì ở giai đoạn ô tô hóa, tỷ lệ trên 1000 dân sẽ chiếm khoảng 50 chiếc. Tới giai đoạn bão hòa thì mỗi gia đình có 1 xe oto và trung bình trên 250xe/1000, tức bình quân 4 người trên 1 xe.
Theo thống kê, kể từ khi thành lập vào năm 2000, sau 15 năm hoạt động, tổng sản lượng bán hàng cộng dồn xe lắp ráp trong nước (CKD) của các thành viên VAMA đã vượt mốc 1,15 triệu chiếc. Từ mức sản lượng 14.000 chiếc trong năm đầu hoạt động, hiện nay con số này đã vượt qua 130.000 chiếc/năm.
Tính riêng 6 tháng đầu năm 2015, tổng sản lượng của các thành viên VAMA đã tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 92.000 chiếc. Trong đó, 9/10 mẫu xe bán chạy nhất là các sản phẩm được lắp ráp trong nước.
Với lượng xe xuất xưởng tăng hằng năm, đến nay VAMA đã đáp ứng gần 80% nhu cầu xe du lịch và 60% nhu cầu xe thương mại tại thị trường Việt Nam. Trong năm 2014, VAMA đã đóng góp vào ngân sách nhà nước trên 44.000 tỷ đồng (tương đương 2 tỷ USD).
(Theo vneconomy)