Hyundai Thành Công ghi điểm với khách Việt
26/06/2014 09:22:27 | 535 lượt xem

Theo kết quả nghiên cứu mức độ hài lòng khi mua xe tại Việt Nam năm 2010 (SSI- Vietnam Sales Satisfaction Index) của J.D. Power Asia Pacific, Hyundai Thành Công vinh dự đứng thứ 3 trong việc đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng.

Đối tượng của nghiên cứu này là những khách hàng mua xe mới và đang trong quá trình đợi giao xe - giai đoạn có ảnh hưởng đáng kể đến mức độ hài lòng của khách hàng với toàn bộ quy trình bán hàng.

Trong năm thứ 2 nghiên cứu, bản báo cáo tập trung vào 7 yếu tố (được sắp xếp lần lượt theo mức độ quan trọng từ cao xuống thấp) ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của khách hàng trong quá trình đặt mua: tiến trình giao xe, thời gian giao xe, quy trình bán hàng tại các đại lý, thủ tục giấy tờ, nhân viên bán hàng, cơ sở vật chất của các đại lý và sự thỏa thuận.

Theo nghiên cứu, các chủ xe mong muốn người bán hàng thực hiện  trọn vẹn quy trình giao xe và dành cho họ đủ thời gian trong suốt quá trình này. Mức độ hài lòng của chủ xe sẽ giảm xuống thấp một cách rõ rệt khi so sánh trường hợp họ được nhân viên bán hàng tận tình hướng dẫn khi giao xe (849 điểm) và khi họ không nhận đủ thời gian phục vụ cần thiết (688 điểm).

Ông Rajeev Nair, quản lý cấp cao của J.D.Power Asia Pacific, Singapore cho biết: “Khả năng giải đáp của nhân viên đại lý cho các thắc mắc của khách hàng trong và sau khi giao xe sẽ có tác động đáng kể tới sự hài lòng của họ, chẳng hạn như: lịch trình bảo dưỡng,  phạm  vi bảo hành,  tính  năng  an  toàn,  cách  thức  sử dụng  từng  tính  năng  của  xe.  Điều  này  đặc  biệt  quan trọng đối với những người lần đầu mua xe, đối tượng chiếm tới 65% tổng lượng khách hàng.”

Sau khi khảo sát 6 hãng sản xuất xe hơi tại Việt Nam (Hyundai, Honda, Toyota, Ford, Kia, và GM Daewoo), Hyundai đứng thứ 3 và được 847 điểm do đã "thực hiện rất tốt trong lĩnh vực thỏa thuận". Các hãng xe đứng trên là Honda được 871 điểm và Toyota được 858 điểm.

 hyundai thanhcong

Mới chỉ thành lập được hơn một năm, Hyundai Thành Công, nhà phân phối và nhập khẩu chính thức
của Hyundai Việt Nam, đã chú trọng xây dựng hệ thống đại lý tiêu chuẩn quốc tế.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, mức độ hài lòng của khách hàng mua xe bằng tiền mặt cao hơn so với khách hàng mua xe trả góp, thanh toán qua ngân hàng do các yếu tốt thời gian giao xe và các thủ tục giấy tờ. Theo ông Rajeev Nair, mặc dù có 3/4 khách hàng mua xe thanh toán bằng tiền mặt nhưng việc mua xe trả góp, thanh toán qua ngân hàng đang ngày càng phát triển. Đây chính là cơ hội cho các công ty tài chính, các đại lý thể hiện mối quan tâm của mình để đáp ứng sự hài lòng của khách hàng, thông qua việc hỗ trợ thực hiện các thủ tục vay cần thiết, giải ngân nhanh.

 ghi điểm 2

Những hãng đã được đưa vào khảo sát nhưng không được xếp hạng do số lượng mẫu
khảo sát nhỏ hoặc không đủ: Mercedes-Benz, Mitsubishi và Nissan

Nghiên cứu cũng chỉ rõ rằng, mức độ khó khăn của khách hàng có thể gặp phải khi mua xe như ít  mẫu  xe có sẵn  trong  kho  để khách hàng lựa chọn (27%), số lượng nhân viên không đủ để phục vụ khách hàng (10%) và sự lúng túng của nhân viên trong việc giải đáp các thắc mắc (8%) đã tăng lên từ năm 2009.


Ông Nair cho biết: "Những tháng cuối năm 2009 có sự đột biến trong doanh số bán xe do khách hàng đổ xô đi mua xe trước thời điểm lệ phí trước bạ tăng gấp đôi từ ngày 01/01/2010. Sự gia tăng đột biến này ảnh hưởng tới khả năng cung cấp tại các đại lý".

Sự hài lòng của chủ xe là vấn đề rất đáng quan tâm. Bởi lẽ, khi họ hài lòng, cơ hội họ có ý định đặt mua sẽ tăng cũng như việc họ giới thiệu cho người khác. 2/3 khách hàng (67%) có mức độ hài lòng tốt hơn mong đợi đều nói chắc chắn sẽ giới thiệu đại lý cho bạn bè và người thân. Trong khi đó, những khách hàng có mức độ hài lòng thấp hơn mong đợi chỉ có 12% nói sẽ làm điều này.

ghi điểm 3

"Ý kiến từ bạn bè - người thân và các chủ sở hữu xe cùng hãng, chính là 2 nguồn tham khảo phổ biến nhất, là cơ sở để quyết định chọn hãng xe và mẫu xe. Thương hiệu và hệ thống đại lý nào có được mức độ hài lòng cao của khách hàng sẽ không chỉ được hưởng lợi từ có được sự trung thành của họ mà còn từ mức độ truyền miệng đến những khách hàng tiềm năng khác." - ông Nair kết luận.

Nghiên cứu về mức độ hài lòng khi mua xe tại Việt Nam 2010 căn cứ trên ý kiến của 793 khách hàng mua xe hơi mới, từ tháng 10/2009 và tháng 6/2010.

Xem thêm : Hyundai accent 2015 - Thách thức mọi đối thủ !

Tin tức liên quan
Hyundai Giải Phóng – 10 năm song hành cùng bạn
06/10/2016 10:34:05 | 11870 lượt xem